ผ้าเขียนมือ

Last updated: 29 พ.ย. 2563  |  507 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผ้าเขียนมือ

ผ้าปาเต๊ะ คือผ้าที่ใช้ขี้ผึ้งวาดเป็นลวดลายก่อน แล้วจึงนำไปย้อมสี อุปกรณ์สำคัญในการทำผ้า คือ junting หรือ  canting (จันติง) มีลักษณะคล้ายปากกาบรรจุขี้ผึ้งเหลวเพื่อแต่งแต้มลวดลายลงไปบนผืนผ้า เมื่อเสร็จขั้นตอนการลงขี้ผึ้งแล้วจึงนำผ้าไปย้อมสี บริเวณที่มีขี้ผึ้งจะไม่ติดสี ในกรณีที่ต้องการมากกว่าหนึ่งสี เมื่อตากแห้งแล้วก็เขียนลายด้วยขี้ผึ้งในส่วนต่อไป แล้วจึงนำไปย้อมสีที่ต้องการ จากนั้นทำซ้ำจนครบทุกสีตามที่ออกแบบไว้ครับ
ผ้าปาเต๊ะกับลวดลายและสีสันที่มีเสน่ห์ตรึงใจ
เมื่อเราเห็นลายปาเต๊ะ เรารู้สึกถูกใจ พอใจ แปลกตาปนกับความคุ้นเคย นั่นเป็นเพราะ ผ้าปาเต๊ะ เป็นผ้าที่สะท้อนการผสมผสาน ระหว่างความคิด ความเชื่อ ศาสนา ภูมิปัญญา รสนิยม ความงามทางศิลปะของโลก ตะวันออก ตะวันตก ตะวันออกไกล เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้ หรือ จะพูดง่ายๆ ก็คือ มีทั้งความคลาสสิก สากล และร่วมสมัย
ปาเต๊ะมีขั้นตอนการทำที่ซับซ้อนและใช้เวลาเป็นเทคนิค และภูมิปัญญาเก่าแก่ในการสร้างลายผ้าและเพิ่มสีสีนให้ผ้า จนได้รับยกย่องจาก UNESCO ให้เป็นมรดกโลก มรดกของมนุษยชาติ
ผ้าทั้งหมดนี้ นำมาจากเมืองจิเรบอน และเปอกาลองงัน ประเทศอินโดนีเซีย
ซึ่งเป็นเมืองท่าชายฝั่งทางตอนเหนือของเกาะชวากลางใกล้ชวาตะวันออก
เมืองทั้งสองที่มีที่ตั้ง ซึ่งรับอิทธิพลทางวัฒนธรรมจากภายนอกเกาะ และบนเกาะเอง ทำให้ที่นี่ มีรสนิยม ความชื่นชมชื่นชอบ ลายผ้าที่หลากหลายมาก สืบทอดกันมานานตั้งแต่เริ่มค้าขายกับจีน อินเดีย จนมาถึงสมัยล่าอาณานิคม และสงครามโลกครั้งที่ 2
ได้รับลวดลายที่มีอิทธิพลจากจีน ญี่ปุ่น ยุโรป อินเดีย และอาหรับ มาผสมผสานกับลายดั้งเดิมของตน ผสมรวมกับลายที่ช่างปัจจุบันคิดค้นขึ้นมา ทำให้ปาเต๊ะ มีความร่วมสมัย มีเสน่ห์น่าหลงใหลให้ครอบครอง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ลาย Banji

19 ก.พ. 2564

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้